ฟันสบลึก ยิ้มไม่เห็นฟัน แก้ยังไง

หากท่านเป็นคนที่ยิ้มแล้วไม่เห็นฟันล่าง ท่านอาจจะประสบปัญหาที่เรียกว่า ฟันสบลึก อยู่ก็ได้

ฟันสบลึก คือ ปัญหาการสบฟันที่เกิดจากฟันหน้าบนคร่อมฟันหน้าล่างมากกว่าปกติ จนแทบมองไม่เห็นฟันล่างเมื่อยิ้มหรือพูด ซึ่งภาวะนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อความสวยงามของฟัน ยังทำให้ฟันหน้าล่างเสียดสีกับฟันหน้าบนอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดการสึกหรอและอาจทำลายโครงสร้างฟันในระยะยาว

โดยในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่า ปัญหานี้เกิดได้อย่างไร จะแก้ไขด้วยวิธีใด และหากปล่อยไว้ จะเกิดอะไรขึ้น

สาเหตุ

5 สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาฟันสบลึกใด้แก่

  1. พันธุกรรม: ปัญหานี้อาจเกิดขึ้นได้ หากครอบครัว โดยเฉพาะพ่อหรือแม่มีปัญหาเรื่องการสบฟันอันเนื่องมาจากโครงสร้างขากรรไกรที่ผิดปกติ
  2. การเติบโตของขากรรไกรที่ผิดปกติ: หากขากรรไกรมีขนาดไม่เท่ากัน เช่น ขากรรไกรล่างเล็กกว่าขากรรไกรบน ก็สามารถทำให้เกิดการสบฟันที่ผิดปกติ
  3. การสูญเสียฟันแท้ก่อนวัยอันควร: หากฟันน้ำนมหลุดก่อนกำหนด โดยเฉพาะจากอุบัติเหตุ สามารถทำให้ฟันแท้เคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดการสบฟันที่ผิดปกติ
  4. นิสัยในวัยเด็ก: เด็กที่มีนิสัยชอบดูดนิ้ว ใช้จุกนมปลอมเกินไว หรือ ชอบใช้ลิ้นดันฟันในช่วงที่ฟันกำลังขึ้น อาจทำให้ฟันหน้ายื่นออกมามากกว่าปกติ ทำให้เกิดฟันสบลึกได้
  5. อุบัติเหตุทางฟันหรือขากรรไกร: การได้รับบาดเจ็บทางฟัน เช่น ฟันหลุดโดยการกระแทก การเสื่อมของฟัน หรือ ขากกรรไกรที่ได้รับบาดเจ็บแล้วเคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งที่ผิด ล้วนสามารถทำให้เกิดปัญหานี้ได้

ผลกระทบ

ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นหากไม่รักษาหรือแก้ไขฟันที่สบลึกได้แก่:

  • ฟันสึก: การที่ฟันบนคร่อมฟันล่างมากกว่าปกติ ทำให้ฟันล่างต้องกัดโดนฟันหน้าบนอยุ่เสมอ อันทำให้เกิดปัญหาการสึกของฟันและรากฟัน ทำให้เสี่ยงต่อฟันผุและอาการเสียวฟัน
  • ปัญหาเหงือก: นอกจากจะให้เหงือกฟันหน้าบนได้รับบาดเจ็บอยู่เรื่อยๆ แล้ว ฟันสบลึกหากปล่อยไว้ อาจทำให้เหงือกร่นลงไปเรื่อยๆ ทำให้ฟันโยก จนอาจทำให้ต้องสูญเสียฟันหน้าในที่สุด หากไม่รีบรักษา
  • ปัญหาขากรรไกร: การสบฟันที่ผิดปกติเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการอักเสบของขากรรไกร จนนำไปสู่ปัญหาข้อต่อขากรรไกรเสื่อม (TMD) เนื่องมาจากการใช้งานที่มากเกินไป
  • ปัญหาการบดเคี้ยวอาหารและการสนทนา: การสบฟันที่ผิดปกติสามารถส่งผลให้เกิดความลำบากในการบดเคี้ยวอากหาร กลืนอาหาร และออกเสียงบางคำได้
  • ปัญหาด้านความสวยงามและภาพลักษณ์: ฟันสบลึกจะทำให้รอยยิ้มดูแปลกๆ โครงสร้างใบหน้าที่สั้นอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์และความมั่นใจได้

การรักษาและแก้ไข

4 วิธีรักษาและแก้ไขปัญหานี้ได้แก่:

1. การจัดฟัน

  • จัดฟันแบบติดแน่น (Traditional Braces): เป็นนการจัดฟันแบบปกติโดยใช้ลวดและและแบรคเก็ตเพื่อช่วยแก้ไขการเรียงตัวของฟันและเคลื่อนให้เข้าตำแหน่งที่ถูกต้อง
  • จัดฟันแบบใส (Clear Aligners): เช่น การใช้ Invisalign ถือเป็นทางเลือกที่เป็นที่นิยมกันอย่างมากในกรณีที่ใช้แก้ไขปัญหาฟันสบลึกที่ไม่มาก เพราะมีข้อดีมากมาย เช่น สะดวกต่อการถอดทำความสะอาด

2. เครื่องมือแก้ไขการสบฟัน

  • เพลทจัดฟัน (Bite Plates): คืออุปกรณ์ที่ช่วยยกระดับการสบฟัน ทำให้ตัวฟันเคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง
  • อุปกรณ์ช่วยอื่นๆ: การใช้อุปกรณ์ช่วยอื่นๆ เช่น อุปกรณ์ Herbst สามารถช่วยดึงขากรรไกรให้เข้าที่ในตำแหน่งที่ถูกต้องได้ ในคนไข้บางเคส

3. การรักษาทางทันตกรรมบูรณะ

สำหรับผู้ป่วยที่ปัญหาเกิดจากการเสียหายของตัวฟัน อาจจะต้องทำการรักษาด้วยทันตกรรมบูรณะ เช่น การครอบฟัน การทำสะพานฟัน และ การแปะวีเนียร์

4. การผ่าตัดขากรรไกร

ในคนไข้ที่มีปัญหาฟันสบลึก อันเนื่องมาจากโดครงสร้างขากรรไกรที่ผิดปกติ จะไม่สามารถรักษาด้วยการจัดฟันอย่างเดียวได้ จึงต้องมีการผ่าตัดขากรรไกรร่วมกับการจัดฟัน เพื่อแก้ไขโครงสร้างที่ผิดปกติ แล้วตามด้วยการจัดฟันเพื่อให้การสบฟันถูกตำแหน่ง

รักษากับเรา

จนถึงตรงนี้แล้ว ท่านคงจะเข้าใจแล้วว่า ปัญหาฟันสบลึกนั้น หากปล่อยไว้ มีโอกาสที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ดีงนั้นแล้ว ควรรีบทำการรักษา ซึ่งในการประเมิณว่าสุดท้ายแล้ว การรักษาแบบไหนเหมาะที่สุด คนไข้ต้องมาพบทันตแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย

ซึ่งทางรวมทันตแพทย์ก็ตอบโจทย์ตรงนี้อย่างมาก เพราะทางเรามีประสบการณ์ด้านทันตกรรมมามากกว่า 15 ปี มีคุณหมอเฉพาะทางด้านทันตกรรมจัดฟัน ที่พร้อมให้คำปรึกษาฟรี และยังมาพร้อมโปรโมชั่นให้เลือกมากมาย และหากคนไข้จำเป็นต้องทำการผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วย เราก็สามารถแนะนำไปยังโรงพยาบาล/ศูนย์รักษาที่น่าเชื่อถือได้ ติดต่อเราวันนี้ โทร: 095-713-0027, 02-428-5814 หรือ LINE ID: @ruamdental

Similar Posts